Ariyasound อริยะ สุพรรณเภษัช มหายาน ปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร บทที่ 2 ความสัมพันธ์ของผลึกน้ำกับพลังคลื่นเสียง
ReadyPlanet.com
dot dot
สมันตมุขปริวรรต สัทธรรมปุณพริกสูตร กวนอิม พระอวโลกิเตศวร
ปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร  ฉบับแสงธรรมแห่งผูโถ่วซาน  อรรถกถาธรรม โดย อริยะ สุพรรณเภษัช
วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร สุภูติ วัชรสูตร มหายาน วัชรยาน อริยะ สุพรรณเภษัช หนังสือภาพหายาก ariyasound
ท่องแดนสุขาวดี  พระอมิตภะ พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ พระอวโลกิเตศวรมหาโพธิสัตว์ พระมหาสถามปราบโพธิสัตว์ พระมหาสถามปราบมหาโพธิสัตว์ พระอมิตาพุทธเจ้า แดนสวรรค์ อามิตตาพุทธ มหายาน วัชรยาน เจ้าแม่กวนอิม   สุขาวดีวยูหสูตร   มหายาน วัชรยาน อริยะ สุพรรณเภษัช
พระพุทธเจ้า ประวัติพระพุทธเจ้า buudha
ทิพยจักษุ พระพุทธเจ้า ตาทิพย์  อริยะ สุพรรณเภษัข
ดนตรีสวรรค์ ดนตรีพัฒนาจักระ  พัฒนาจักระ จักระ โยคะ โยคี อริยะ สุพรรณเภษัช ศูนย์อภิวัฒน์ปัญญา ariyasound
กวนอิม พระอวโลกิเตศวร พระโพธิสัตว์ เสถียร โพธินันทะ อริยะ สุพรรณเภษัช
คุณธรรมพระโพธิสัตว์ เสถียร โพธินันทะ มหายาน เสียง เสถียรสุต อริยะ สุพรรณเภษัช ariyasound




บทที่ 2 ความสัมพันธ์ของผลึกน้ำกับพลังคลื่นเสียง

 

บทที่ 2
ความสัมพันธ์ผลึกน้ำกับพลังคลื่นเสียง
 
 
ความสัมพันธ์ผลึกน้ำกับคลื่นเสียงจากหนังสือข่าวจากน้ำ 
                การวิจัยที่ก่อให้เกิดความตื่นตัวอย่างใหญ่หลวงต่อความสำคัญของคลื่นเสียงที่มีอิทธิพลต่อมนุษย์ คือ การวิจัยเรื่องผลึกน้ำของนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น ชื่อ มัตซูระ อิโมโต
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


 

จากหนังสือข่าวจากน้ำ (Massage from Water) เขาได้ค้นพบวิธีถ่ายภาพผลึกน้ำ (Water Crystal) โดยนำน้ำมาทำให้เย็นจัดจนตกผลึกที่เขาได้ทำการถ่ายรูปผลึกน้ำในภาวะที่แตกต่างกันด้วยกล้องขยายขนาด 200-500เท่า แล้วมาเปรียบเทียบ  
จากการวิเคราะห์ผลึกของน้ำที่สังเกตได้พบว่าผลึกน้ำแบ่งออกเป็นสองแบบใหญ่ ๆ ได้แก่
แบบที่ 1  ผลึกน้ำที่มีคุณภาพดี
 
                          
 
                 มีลักษณะเป็นผลึกน้ำที่เป็นรูปผลึกหกเหลี่ยม    ซึ่งเป็นผลึกน้ำที่มีคุณภาพที่สุด จะอยู่ในแหล่งน้ำที่มีคุณภาพต่าง ๆ เช่น ในน้ำแร่ที่มีคุณภาพสูง เป็นต้น จากการวิจัยทางการแพทย์สมัยใหม่เกี่ยวกับคุณประโยชน์แห่งน้ำต่อร่างกาย พบว่าผลึกน้ำแบบนี้ถ้ามีอยู่ในอวัยวะหรือร่างกายส่วนใดจะมีคุณสมบัติพิเศษในการสามารถจะแทรกผ่านผนังเซลล์ของร่างกายเข้าไปชะล้างของเสียที่อยู่ภายในเซลล์ออกมาได้ดี ลดความเสี่ยงของการสะสมสารพิษที่ก่อให้เกิดเป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็งบริเวณร่างกายส่วนนั้น
 
แบบที่สอง ผลึกน้ำที่ไม่มีคุณภาพ
 
                              
 
         เป็นผลึกน้ำที่ไม่เป็นรูปผลึก เป็นผลึกน้ำที่ไม่มีคุณภาพ จะอยู่ในแหล่งน้ำที่มีคุณภาพไม่ดี เช่นแหล่งน้ำประปาที่ผ่านคลอรีนสูง ๆ ผลึกน้ำแบบนี้ถ้าอยู่ในอวัยวะหรือร่างกายส่วนใดจะมีคุณสมบัติต่ำในการขับล้างสารพิษในเซลล์ เนื่องจากเป็นผลึกที่มีโมเลกุลใหญ่มีความยากลำบากที่จะแทรกผนังเซลล์เข้าไปชะล้างสารพิษในเซลล์ออกมา
               เขาได้นำน้ำจากแหล่งที่มีคุณภาพดีให้ผ่านการรับพลังคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากอุปกรณ์ใช้งานในชีวิตประจำวัน    เช่น เตาไมโครเวฟ โทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ พบว่ามีผลทำให้ผลึกน้ำเปลี่ยนแปลงไปเป็นผลึกน้ำที่ไม่มีคุณภาพ
 
  
                 
 
                                     ผลึกน้ำก่อนและหลังการรับคลื่นจากเตาไมโครเวฟ
 
 
            
 
                                 ผลึกน้ำก่อนและหลังการรับคลื่นจากโทรศัพท์เคลื่อนที่
 
 
 
 
 
 
 
   
 
                   ผลึกน้ำก่อนและหลังการรับคลื่นจากโทรทัศน์
 
 ต่อมาได้ทำการทดลองจัดให้ผลึกน้ำรับพลังคลื่นเสียงจากดนตรีป๊อป ดนตรีคลาสสิคและดนตรีร๊อคเฮฟวี่เมททัล พบว่าเกิดปรากฏการณ์ความแตกต่างของผลึกน้ำได้อย่างน่าสนใจ  คือผลึกน้ำที่ส่งผ่านพลังคลื่นเสียงจากเพลงป๊อบชื่อเพลง Yesterday ของ The Beatle และดนตรีคลาสสิค มีผลึกน้ำที่สวยงามและเป็นผลึกน้ำที่มีคุณภาพสุง แตกต่างจากผลึกน้ำที่ส่งผ่านพลังคลื่นเสียงจากดนตรีร๊อคเฮฟวี่เมททัล ที่กลายเป็นผลึกน้ำที่ไม่มีคุณภาพ
 
                
 
                               เพลง Yesterday ของ The Beatle
                      
 
                             เพลง Air for the G string ของ Bach
 
                                  
 
                                       เพลง Pastoral  ของ Beethoven
 
                        
 
                                         เพลง Swan Lake ของ ไซคอฟสกี้
 
                                
 
                                                     เพลง Heavy Metal
 
ได้มีการทดลองต่อไปอีกกับพลังคลื่นเสียงที่ได้จากการสวดมนต์ จากลามะธิเบตและการสวดของบาทหลวง พบว่าให้ผลึกน้ำที่มีคุณภาพสูงและมีความสวยงามคล้ายกับประกายเพชร 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


 

        
                             เสียงสวดมนต์ของลามะธิเบต
 
 
                             เสียงสวดมนต์ของบาทหลวงศาสนาคริสต์
 
 
 
 
 
 
การทดลองของเขากับผลึกน้ำที่น่าประหลาดใจอย่างมาก ก็คือการทดลองส่งพลังคลื่นเสียงจากมนุษย์ที่พูดออกมาด้วยคำพูดออกมาในเชิงบวก ที่เป็นการเอื้ออาทรต่อมนุษย์ที่มีต่อกัน เช่น ขอบคุณ ขอให้มีความสุข เปรียบเทียบกับพลังคลื่นเสียงของมนุษย์ที่พูดออกมาด้วยคำพูดในเชิงลบภายใต้จิตใจที่คิดร้ายต่อมนุษย์ด้วยกัน เช่น ไอ้โง่ ผลึกน้ำดังกล่าวมีลักษณะเป็นวงดำและมีสีสันรูปร่างน่าเกลียดน่ากลัว การวิจัยก็ได้สร้างความประหลาดใจที่มีการพบว่าคำพูดทางบวกหรือทางลบของมนุษย์ก็มีอิทธิพลต่อมนุษย์ด้วยเป็นอย่างมาก
 
 
 
                            รักและขอบคุณ
 
 
                                     ไอ้บ้า
 
 
                                        เทวดา
 
                                               ปีศาจ 
        
    
                                           ทำเดี๋ยวนี้นะ
 
                                              ไอ้โง่
 
                                        บัดซบฉันจะฆ่าแก
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                   จากการทดลองที่ผ่านมาจะเห็นว่าน้ำเป็นสื่อที่ละเอียดอ่อนที่สามารถจะมีรูปร่างของผลึกน้ำที่จะตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่ส่งอิทธิพลต่อมัน โดยเฉพาะพลังแห่งคลื่นเสียงและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา
                   ดังนั้นการที่ในตัวคนมีน้ำประมาณ 70 % ของน้ำหนักร่างกาย กระจายอยู่เป็นองค์ประกอบในเซลล์ร่างกายดังนั้นรูปร่างผลึกน้ำในร่างกายและในอวัยวะของเราย่อมได้รับผลกระทบทั้งทางบวกและลบจากอิทธิพลแห่งพลังคลื่นเสียงจากสิ่งแวดล้อมภายนอกหรือแม้แต่พลังแห่งความคิดของตนเองและผู้อื่นด้วย 
ซึ่งถ้าอวัยวะส่วนใดได้รับอิทธิพลในทางลบจะมีผลทำให้อวัยวะส่วนนั้นเกิดผลึกน้ำที่มีรูปร่างใหญ่สีดำน่าเกลียด ขาดคุณสมบัติที่จะไปแทรกผนังเซลล์เข้าไปชะล้างของเสียภายในเซลล์ได้ มีผลทำให้เกิดการสะสมสารพิษในอวัยวะส่วนนั้นทำให้เกิดเนื้องอก มะเร็ง หรือการเจ็บป่วยแก่อวัยวะส่วนนั้นได้  จากผลของการเสียหายของอวัยวะดังกล่าว จะส่งผลกระทบในทางลบต่ออวัยวะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ในทางตรงกันข้ามซึ่งถ้าอวัยวะส่วนใดได้รับอิทธิพลในทางบวกจะมีผลทำให้อวัยวะส่วนนั้นเกิดผลึกน้ำที่มีรูปร่างหกเหลี่ยมมีคุณสมบัติที่จะไปแทรกผนังเซลล์เข้าไปชะล้างของเสียภายในเซลล์ได้อย่างง่ายดาย มีผลทำให้ไม่มีสารพิษสะสมในอวัยวะส่วนนั้น มีผลทำให้อวัยวะส่วนนั้นแข็งแรงมีสุขภาพดี ส่งผลให้บุคคลผู้นั้นมีสุขภาพร่างกาย อารมณ์และจิตใจที่ดี
ดังนั้นในฐานะที่มนุษย์ที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบในร่างกายสามในสี่ส่วน อิทธิพลแห่งคลื่นเสียงย่อมมีอิทธิพลทั้งทางบวกและทางลบต่อร่างกายมนุษย์อย่างไม่ต้องสงสัย   ดังนั้นการพลังการสั่นสะเทือนของคลื่นเสียงที่มีคุณภาพ ซึ่งมีพลังที่บริสุทธิ์หรือคล้องจองกับการสั่นสะเทือนของเซลล์ในอวัยวะต่าง ๆ เช่น เสียงดนตรี เสียงสวดมนต์ ที่เลือกสรรอย่างถูกหลักวิชาการและจิตวิญญาณ ก็ย่อมเป็นระบบการบำบัดที่มีเหตุผลสำหรับการรักษาสุขภาพ ถ้าใช้อย่างเหมาะสมกับร่างกายในสถานที่เหมาะสมและเวลาที่เหมาะสม การที่เราได้รับน้ำที่มีคุณภาพ ,พลังคลื่นเสียงแห่งดนตรี,บทสวดมนต์และพลังแห่งคำพูดในเชิงบวก ย่อมจะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเขาเป็นอย่างดี
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ทฤษฎีทางฟิสิกส์เกี่ยวกับพลังคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในร่างกายมนุษย์
ทฤษฎีทางฟิสิกส์

          สสารทุกชนิดจะอยู่ในสภาวะที่มีการสั่นสะเทือนอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ในระดับอนุภาคของอะตอม เป็นผลทำให้ ก่อให้เกิดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าขึ้น   
            การสั่นสะเทือนภายในเซลล์ของร่างกายมนุษย์ มีผลทำให้ ก่อให้เกิดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าขึ้นตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ด้วยเครื่องมือตรวจวัดความร้อนที่เรียกว่าเทอร์โมกราฟฟี่จากภาพโดยแสดงผลออกมาเป็นแสงสีต่าง ๆ ตามอุณภูมิความร้อนที่เกิดจากพลังคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย
 
 
 
 
 
 
 
ทฤษฎีการบำบัดด้วยพลังคลื่นเสียง
1. อวัยวะและเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกายมีการตอบสนองต่อแรงอัดและแรงขยายแต่ละอย่างแตกต่างกัน
2.แต่ละส่วนของร่างกายจะมีการสะท้อนเสียงได้ตามธรรมชาติและมีการตอบสนองได้ดีกับเสียงที่สั่นสะเทือนในระดับเดียวกัน 
3.
ความสั่นสะเทือนที่ไม่ประสานกันกับแต่ละส่วนของร่างกายจึงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้
      
        เหตุที่ความสั่นสะเทือนที่ไม่ประสานกันก่อให้เกิดอันตรายต่อเซลล์ในร่างกายได้ เนื่องจากปกติเซลล์ร่างกายจะเลือกรับรังสีหรือการสั่นสะเทือนปกติจากสภาพแวดล้อมยามที่ต้องการ แต่ถ้าความเข้มของรังสีและการสั่นสะเทือนของสภาพแวดล้อมมีมาก เซลล์อาจจะดูดซับเข้าไปแม้เมื่อไม่ต้องการก็ตาม การสั่นสะเทือนมากเกินไปเนื่องจากสภาวะการสั่นสะเทือนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ไม่เหมาะสมในสภาพแวดล้อม เซลล์ร่างกายที่ได้รับการอัดประจุมากเกินไปก็อาจทำให้เซลล์นั้น ๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับความถี่และรูปแบบการเจริญเติบโตไปจนถึงจุดเสียหายได้ โดยมีแนวโน้มที่จะกลายสภาพเป็นเซลล์ที่ขาดการสั่นสะเทือน ซึ่งมีสภาพคล้ายกับเซลล์ที่ขาดสารอาหาร โดยมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนขั้วเป็นกลาง และเปลี่ยนความถี่ นั่นคือการเปลี่ยนรูปแบบการเจริญเติบโตของมัน
                ซึ่งพลังคลื่นความถี่ดังกล่าวทำให้เกิดปฏิกิริยาสร้างมลภาวะได้เช่นเดียวกับอาหารที่เป็นพิษ มลภาวะสามารถเปลี่ยนสนามพลังแม่เหล็กไฟฟ้า หรือความถี่ของเซลล์ทำให้ก่อเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ต่อสนามพลังใหญ่ของอวัยวะ เนื่องจากว่าเมื่อเซลล์บริเวณอวัยวะใดเกิดความเสียหายจำนวนมาก อวัยวะนั้นๆก็จะเกิดความเสียหายจนทำให้มีการทำงานที่ผิดปกติไป ซึ่งจะกระทบต่อระบบของร่างกายตลอดร่าง ปฏิกิริยาลูกโซ่แบบนี้สามารถนำไปสู่การเหนื่อยล้าแบบเรื้อรัง หมดแรง และเป็นโรคที่ไม่ทราบสาเหตุ
                การมีสุขภาพที่ไม่ดีหรือมีโรค เชื่อว่ามีผลทำให้ความถี่ของการสั่นสะเทือนของเซลล์และ
อวัยวะต่าง ๆ ผิดไป ดังนั้นหลักการแห่งการบำบัดด้วยคลื่นเสียงส่วนใหญ่จึงมีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูและเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับความถี่นี้ในอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย โดยการส่งคลื่นที่ประสานกันได้อย่างกลมกลืนไปยังจุดที่มีปัญหา ดังนั้นการสั่นสะเทือนที่บริสุทธิ์หรือคล้องจองกับการสั่นสะเทือนของเซลล์ในอวัยวะต่าง ๆ เช่น เสียงดนตรี เสียงสวดมนต์ ที่เลือกสรรอย่างถูกหลักวิชาการและจิตวิญญาณ ก็ย่อมเป็นระบบการบำบัดที่มีเหตุผลสำหรับการรักษาสุขภาพ ถ้าใช้อย่างเหมาะสมกับร่างกายในสถานที่เหมาะสมและเวลาที่เหมาะสม
               
 
 
                 เสียงอาจนำมาใช้ในการรักษาได้อีกหลากหลายวิธี เช่น ส่วนการบำบัดด้วยคลื่นเสียงด้วย
การร้องเพลง หรือการสวดมนต์ ผู้รับการบำบัดจะได้รับการฝึกการเปล่งเสียงเพื่อรักษาตัวเอง อาจทำคนเดียว หรือเป็นหมู่คณะก็ได้ และไม่จำเป็นต้องร้องเพลงเป็นหรือมีความรู้ทางดนตรีมาก่อน ส่วนแนวทางอื่น ๆ ได้แก่ ดนตรีบำบัดและนาฎบำบัด และนักบำบัดบางคนจะใช้การร้องเพลงและการสวดมนต์เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการหายใจ เพื่อให้เกิดการผ่อนคลายและกระตุ้นให้ร่างกายมีพลังในการเยียวยาตัวเอง ซี่งจะได้ผลใกล้เคียงกับการทำสมาธิและการฝึกโยคะ กล่าวกันว่าถ้านำการบำบัดด้วยคลื่นเสียงนี้ไปใช้กับคนเป็นคู่ ๆ หรือเป็นกลุ่มจะสามารถกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน และช่วยให้แต่ละคนปรับตัวเข้าหากันได้ดีขึ้น
                นักดนตรีบำบัดชื่อ เฟเบียน มาแมนเชื่อว่า เมื่อได้ฟังเสียงที่เปล่งออกมา และเสียงสะท้อน
ของพลังงานในร่างกายของคนคนหนี่งแล้ว เขาสามารถเลือกเสียงเฉพาะที่เข้ากับเขาคนนั้น และทำให้เขามีสุขภาพดีได้ มาแมนอ้างว่าคลื่นเสียงที่คัดสรรมาเป็นอย่างดีอาจโจมตีเซลล์เชื้อโรคและเสริมสร้างเซลล์ที่แข็งแรง จึงช่วยเยียวยาโรคบางอย่างได้    ซึ่งการมีสุขภาพที่ไม่ดีหรือมีโรค เชื่อว่ามีผลทำให้ความถี่ของการสั่นสะเทือนของเซลล์และอวัยวะต่าง ๆ ผิดไป การบำบัดด้วยคลื่นเสียงส่วนใหญ่จึงมีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูและเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับความถี่นี้โดยการส่งคลื่นที่ประสานกันได้อย่างกลมกลืนไปยังจุดที่มีปัญหา
นอกจากนี้จากคัมภีร์ทางโยคะศาสตร์หรือคัมภีร์จีนในลัทธิเต๋าก็ได้พูดถึงการใช้พลังคลื่นเสียงจากการเปล่งของมนุษย์หรือการสร้างสรรค์ดนตรีชนิดพิเศษขึ้นมา เพื่อการพัฒนาศักยภาพมนุษย์และการบำบัดโรค สำหรับคัมภีร์จีน ได้พูดถึงความเชื่อเกี่ยวกับธาตุทั้งห้า ได้แก่ ธาตุดิน,ธาตุทอง,ธาตุน้ำ,ธาตุไม้,และธาตุไฟ   ซึ่งเกี่ยวพันกับอวัยวะสำคัญในร่างกาย ได้แก่ ม้าม,ปอด,ไต,ตับและหัวใจ   หรือคัมภีร์ทางโยคะศาสตร์ พูดถึงศูนย์พลังทั้ง 7   ที่เกี่ยวพันกับการกระตุ้นต่อมไร้ท่อต่าง ๆและการเดินทางขอ ที่สำคัญในร่างกาย ดังนั้นตามคัมภีร์โบราณก็มีการให้ความรู้และบทเรียนเพื่อการฝึกปฏิบัติตนในด้านการพัฒนาศักยภาพมนุษย์เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาสมาธิระดับสูงและมุ่งสู่การหลุดพ้น ด้วยการเปล่งเสียงที่ให้คลื่นเสียงต่าง ๆ กันสู่ส่วนต่าง ๆ หรืออวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายแต่ละส่วน เพื่อส่งคลื่นเสียงที่มีความสั่นสะเทือนอย่างเหมาะสมกับกับธรรมชาติและความต้องการของอวัยวะส่วนต่าง ๆ เหล่านั้นดีกับคลื่นเสียงที่สั่นสะเทือนในระดับเดียวกันที่ถูกส่งออกมาจากการเปล่งเสียง เพื่อกระตุ้นศักยภาพภายในร่างกายให้เกิดความสมดุลย์และเสริมสร้างพลังสมาธิระดับสูง นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านดนตรีที่ได้ศึกษาคัมภีร์โบราณเหล่านั้น ได้นำความรู้เหล่านี้มาผลิตเป็นดนตรีที่ให้คลื่นเสียงในรหัสเดียวกับการเปล่งเสียงตามคัมภีร์โบราณ ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในกลุ่มผู้ฝึกปฏิบัติทางจิตระดับสูง
 
                                                                                                                                                           
                                                                                                                                                                                                                                                       
สรุปได้ว่าในการบำบัดอวัยวะและเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ถ้าได้มีการจัดพลังแห่งคลื่นเสียงที่เหมาะสมเข้าบำบัดในร่างกายและอวัยวะส่วนต่าง ๆ จะช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจได้เป็นอย่างดี พลังคลื่นเสียงที่ได้จากดนตรีมักเป็นดนตรีทางศาสนาและลัทธิความเชื่อ เช่น ดนตรีทางโยคะศาสตร์และดนตรีพลังธาตุของลัทธิเต๋า ที่เน้นแนวทางการบำบัดรักษาร่างกายตามส่วนต่าง ๆ ของอวัยวะภายใน ซึ่งความบกพร่องทางสมองของกลุ่มเด็กพิเศษแนวทางบำบัดด้วยพลังคลื่นเสียงดังกล่าวอาจฟื้นฟูเขาขึ้นมาก็ได้
ปัจจุบันได้มีการสร้างองค์ความรู้เกิดวิชาใหม่ที่เรียกว่าวิชาดนตรีบำบัด ซึ่งเป็นวิชาที่ว่าด้วยการนำดนตรีและองค์ประกอบของดนตรี และกิจกรรมการฝึกทักษะทางดนตรีมาประยุกต์เพื่อเบี่ยงเบนพฤติกรรม ใช้บำบัดร่างกายและจิตใจของมนุษย์ ร่วมกับการรักษาแขนงอื่น เพื่อให้การรักษาประสบผลสำเร็จดีขึ้น โดยอาศัยการกระทำอย่างมีหลักเกณฑ์และมีระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์เป็นการใช้ดนตรีร่วมกับการสื่อสาร ที่ใช้คำพูดเพื่อนำไปสู่การบำบัดรูปแบบอื่นต่อไป โดยมีการจัดกิจกรรม ที่เรียกว่ากิจกรรมดนตรีบำบัด ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมโดยเน้นที่การใช้เครื่องดนตรี (Music tools) ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยและผู้ให้การรักษาเป็นหลัก เป็นวิธีที่ใช้แก้ปัญหา ที่เป็นผลตามมาจากความบกพร่องทางพัฒนาการ สามารถใช้ได้ง่ายและใช้กับผู้ป่วยเป็นกลุ่มได้ การให้ผู้รับการบำบัดเล่นเครื่องดนตรีชนิดนั้น ๆ ได้ เป็นวัตถุประสงค์หนึ่งของกิจกรรมดนตรีเพื่อการบำบัด  
นายแพทย์ ดร. ประกอบ ผู้วิบูลย์สุข จิตแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพฯ ได้ให้ข้อมูลในเรื่องนี้ว่า “เราสามารถนำดนตรีบำบัดมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบทั้งในเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ เพื่อตอบสนองความจำเป็นที่แตกต่างกันไปทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เช่น ปัญหาบกพร่องของพัมนาการ สติปัญญาและการเรียนรู้ โรคซึมเศร้า อัลไซเมอร์ ปัญหาการบาดเจ็บทางสมอง ความพิการทางร่างกาย อาการเจ็บป่วยและภาวะอื่น ๆ   สำหรับบุคคลทั่วไปก็สามารถใช้ดนตรีบำบัดได้ในแง่ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด และใช้กับการออกกำลังกายเพื่อสร้างสุขภาพที่ดีได้” 
ดังนั้นจึงได้มีแนวคิดการใช้ดนตรีเป็นองค์ประกอบในการจัดกิจกรรมให้เด็ก ออทิสติก เพราะว่า ดนตรีเรียกร้องความสนใจของเด็กได้ ทำให้เกิดมีสมาธิ อย่างน้อยเพื่อให้เขาหันมาสนใจและหยุดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ชั่วขณะ ดนตรีช่วยให้เกิดความสนุกสนาน และเร้าให้ร่วมทำกิจกรรมด้วยกัน
 
 
 
 
 






Copyright © 2010 All Rights Reserved.

โรงเรียนถนอมพิศวิทยา
ที่อยู่ :  เลขที่1810 เขต :  วังทองหลาง แขวง : วังทองหลาง
จังหวัด :กรุงเทพมหานคร.     รหัสไปรษณีย์ : 10310
เบอร์โทร : 02-5394968      มือถือ :  0818033630
อีเมล : ariyasound@thaimail.com
เว็บไซต์ : www.ariyasound.com